Kinh Doanh Tại Gia
Hỏi Đáp Kiến Thức

Thủ tục mở cửa hàng tạp hóa gồm những giấy tờ gì

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

Câu hỏi:

Chào kinhdoanhtaigia.vn, tôi đang có nhu cầu mở một tiệm tạp hóa nhỏ ở gần nhà để kiếm thêm thu nhập. Nhưng ko biết các hồ sơ để mở cửa hàng tạp hóa và cách đăng ký như thế nào? Ở đâu? Và phải nộp những loại thuế gì? Mong các anh chị có kinh nghiệm tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn!

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì ? Là câu hỏi mà các chủ cửa hàng thắc mắc khi bắt đầu có ý định mở tiệm tạp hóa. Bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể, thủ tục như sau:

1. Đăng ký kinh doanh

Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh và kèm theo bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

2. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Số vốn kinh doanh;
  • Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.

Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

3. Khi tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 42 Nghị định này.
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

4. Sau 5 (năm) ngày làm việc

Kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

5. Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cơ quan thuế cùng cấp và Sở chuyên ngành.

Lưu ý: Đối với cửa hàng tự sản xuất hàng hóa để bán thì cần phải làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho những mặt hàng mà bạn sẽ cung cấp ngoài thị trường. Cục sở hữu trí tuệ việt nam sẽ quản lý thông tin những mặt hàng này và bảo hộ bản quyền của bạn trước những tranh chấp về thương hiệu nếu có.

Chúc bạn mở cửa hàng tạp hóa thuận lợi!

Bài viết liên quan

7 bí quyết làm giàu đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được

Hoài An

Kỹ năng giao tiếp hay dành cho các sếp quản lý

Hoài An

Trước khi vay mua trả góp bạn cần phải biết những điều sau

Hoài An

7 kỹ năng cha mẹ cần dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai

Hoài An

8 cử chỉ giao tiếp giúp kỹ năng ngoại giao của bạn nâng tầm

Hoài An